หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

ปรัชญา วัตถุประสงค์ และความสำคัญของหลักสูตร

1.  ปรัชญาของหลักสูตร

          ผลิตครูสอนภาษาอังกฤษที่มีความรู้ความสามารถในจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้สอดคล้องกับสภาพสังคมแบบพหุภาษาและพหุวัฒนธรรม ปฏิบัติงานอย่างมีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู ประยุกต์ทฤษฎีวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย สามารถทำงานเป็นทีม ยืดหยุ่น ปรับตัว และยอมรับกับความแตกต่าง และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

 

2.  วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

          เพื่อให้ผู้เข้ารับการศึกษามีคุณลักษณะ ดังนี้

2.1) เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในด้านการสอนภาษาอังกฤษ สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานได้อย่างสอดคล้องกับสภาพสังคมและบริบทท้องถิ่นชายแดนใต้ ตระหนักในคุณค่าของภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น

2.2) เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอน การออกแบบและสร้างนวัตกรรมการสอน ประยุกต์ใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน การพัฒนาหลักสูตร อันจะส่งผลให้ครู มีความรู้ความสามารถ สมรรถนะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของการศึกษาของชาติ

2.3) เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู มีความรับผิดชอบสูงต่อวิชาการและวิชาชีพ มีจิตอาสา เสียสละ และมีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้พร้อมที่จะประกอบวิชาชีพครู อย่างมีคุณภาพ และเป็นไปตามสมรรถนะและมาตรฐานวิชาชีพครู

2.4) มีศักยภาพที่จะพัฒนางานในหน้าที่ และเส้นทางวิชาชีพให้มีความก้าวหน้า เป็นผู้นำทางวิชาการ ทันการเปลี่ยนแปลง สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงานหน้าที่ครูได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

3. ความสำคัญของหลักสูตร

          ปัจจุบันอาชีพครูถือว่าสำคัญยิ่ง เพราะครูมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญมั่นคงให้ก้าวทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน แต่ก่อนที่จะพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญได้นั้น จะต้องพัฒนาคน ซึ่งได้แก่ เยาวชนของชาติเสียก่อน เพื่อให้เยาวชนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณภาพและมีความสมบูรณ์ครบ     ทุกด้าน จึงสามารถช่วยกันสร้างความเจริญให้แก่ชาติต่อไปได้ และหน้าที่ที่มีความสำคัญยิ่งของครู โดยเฉพาะครูในบริบทพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็คือ การปลูกฝังความรู้ ความคิดและจิตใจแก่เยาวชนในบริบทพื้นที่ เพื่อให้เติบโตขึ้นเป็นพลเมืองที่ดีและมีประสิทธิภาพของประเทศชาติในกาลข้างหน้า ผู้เป็นครูจึงจัดได้ว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทอย่างสำคัญในการสร้างสรรค์อนาคตของชาติบ้านเมือง         

          ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของชาติดังกล่าวและเพื่อให้หลักสูตรมีความเหมาะสมสอดคล้องกับแนวนโยบายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทั้งในระดับชาติ ระดับท้องถิ่น ระดับมหาวิทยาลัย และระดับคณะมากยิ่งขึ้น สาขาวิชาภาษาอังกฤษ จึงเห็นสมควรให้มีการปรับปรุงหลักสูตรให้มีความยืดหยุ่นและตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายทั้งของผู้เรียนและสังคมมากยิ่งขึ้น